• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Vườn cò Tháp Mười

Vườn cò ở Tháp Mười tuy không phong phú như ở Tam Nông, nhưng cũng có nét đẹp đặc trưng riêng.

Các loại cò sống ở đây gồm cò ruồi, cò cá, cò ngà, cò ma, cò xanh, cò lép, cò đúm, cò sen, cò quắm… Nhỏ nhất là cò lép, chỉ nặng chừng 150g. Lớn nhất là cò ngà, cò quắm nặng đến 1,2 kg. Còn loại diệc nặng đến 3 kg. Ngoài ra còn có một số loài thuộc bà con của nhà cò như vạc, bồ nông, cuốc, cồng cộc, bìm bịp, điên điển, bạc má, diệc…

Đông nhất có mặt tại vườn là cò ruồi lông trắng, mỏ vàng, giò đen. Giống này nhỏ con, chỉ nặng từ 400-500g. Cò ruồi về đây làm tổ từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm. Còn loại cò cá lông trắng, mắt, mỏ và giò đen, về làm tổ từ tháng 8 năm trước cho đến tháng 2 âm lịch năm sau. Đặc biệt, giống cò ma có đặc điểm là khi bay toàn thân màu trắng, đến khi đậu thì cánh trắng, thân màu đen, không bao giờ đẻ và ấp trứng tại vườn. Chúng chỉ đến đây cư ngụ từ tháng 8 năm trước cho đến tháng 3 năm sau. Còn chim cồng cộc thì có bộ lông đen, mỏ và giò đều đen, có bàn chân như chân vịt.

Trời vừa hửng sáng, đàn cò lần lượt bay đi khắp nơi. Chúng thường kiếm mồi trên các ruộng lúa vừa mới gặt hái xong, thức ăn chủ yếu là cá, ốc, tép, cua, ếch nhái, cào cào, sâu bọ. Cò thường đi kiếm ăn theo từng cặp, có lúc thì đi theo đàn. Khoảng chừng 4-5 giờ chiều, chúng lần lượt bay về vườn cho đến khi trời tối hẳn mới hết.

Xem thêm