• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Hà Giang ký sự

Ký sự vùng cao:

Lịch Trình Hà Nội – Ba Bể - Mèo Vạc – Đồng Văn – Nậm Đăm – Quản Bạ - Hà Giang (4 ngày – 3 đêm)

Ngày 1: Hà Nội – Ba Bể

Tạm xa Hà Nội, đoàn chúng tôi khởi hành lên phía miền ngược. Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy xe, chúng tôi dừng chân tại huyện Đoan Hùng, quê hương của các vua Hùng và cùng thưởng thức vị ngon ngọt của đặc sản bưởi nơi đây. Xe chúng tôi tiếp tục hành trình và miệt mài qua thị trấn Tuyên Quang, thị trấn Vạn Lộc, huyện Na Hang. Tiến dần lên vùng đất cao hơn, những bản làng nhỏ nằm rải rác quanh vùng núi heo hút dần dần hiện ra.

Tới bản Lục, bản Nà Pin, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số Mán Đỏ sinh sống, chúng tôi nhanh chóng gửi chút hơi ấm của miền xuôi bằng những manh áo, tấm quần cho người già lẫn trẻ nhỏ. Sau khi sẻ chút bánh chia ít kẹo và đồ chơi, bản Lục, bản Nà Pin chia tay chúng tôi bằng những ánh mắt cảm kích và nụ cười hạnh phúc.

Trời đông tối sầm ngay khi chúng tôi tới Bắc Cạn. Men theo đường vườn quốc gia Ba Bể, cuối cùng đoàn chúng tôi cũng tới nhà sàn Duy Thơ nằm ngay cạnh bờ hồ. Chủ Nhà đón tiếp chúng tôi bằng những món ăn thật đỗi bình dị mà ngon ngọt tới lạ thường với thực phẩm tươi và sạch. Trở về căn phòng nhỏ nhưng rất tiện nghi và sạch sẽ, chúng tôi tận hưởng những phút nghỉ ngơi sau chuyến đi dài 12 giờ đồng hồ.

Ngày 2: Ba Bể - Mèo Vạc

Bắt đầu ngày mới bằng buổi sáng với không khí trong lành và thời tiết se lạnh ở Pác Ngòi, Ba Bể.

Đoàn chúng tôi ghé qua thăm thú hồ Ba Bể trước khi tiếp diễn cuộc hành trình của mình để đến với Mèo Vạc.

Rời khỏi rừng quốc gia Ba Bể, xe chúng tôi tiếp tục len qua những con đường nhỏ đầy sỏi đá, băng qua những thị trấn và bản làng nhỏ xinh.

Tiếp đó, tiến dần lên những con đường quanh núi, từ trên caonhìn qua cửa kính ô tô, chúng tôi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp yên bình của những cánh đồng ruộng bậc thang và rải rác vài ngôi nhà nằm lưng chừng núi của người dân tốc H’ Mông.

Chúng tôi nghỉ chân tại nhà hàngvới cái tên rất lạ “Phja Oắc” ở ngay lưng chừng núi. Chúng tôi khá ấn tượng với món lẩu cá tươi ngon, giá cả rất hợp lý.

Khoảng 7h tối, đoàn chúng tôi đã tới được khách sạn Hoa Cương nằm giữa trung tâm thị trấn Mèo Vạc. Khách sạn rộng rãi và nhiều phòng, nội thất như mới và sạch sẽ đem lại cho chúng tôi cảm quan khá tốt.

Ngay sau khi nhận phòng khách sạn, chúng tôi bị hấp dẫn ngay bởi những món nướng thơm phức, và ẩm thực đường phố của thị trấn vùng cao này.

Chân gà nướng ngũ vị

Món Thắng Dền (Hà Nội gọi là bánh trôi tàu)

Ngày 3: Mèo Vạc – Đồng Văn – Nậm Đăm

Tạm biệt Mèo Vạc, chúng tôi lên đường tới Nậm Đăm. Hành trình hôm nay khá gian nan, được xem như tuyến đường có địa hình trắc trở nhất của chuyến đi này. Xe chúng tôi vượt địa hình núi cao hiểm trở, băng qua đèo Mã – Pí – Lèng và các cao nguyên đá trong tiết trời mờ sương, một bên là vực, một bên vách.

Tới khu phố cổ Đồng Văn, chúng tôi dừng chân thưởng thức ly cà phê phố cổ và tham quan khu phố với kiến trúc nhà cổ có niên đại cách đây một thế kỷ.

Và cũng không thể bỏ qua điểm tham quan nhà vua Mèo – Dinh họ Vương

Dọc tuyến đường là những cánh đồng hoa cải nở vàng rực rỡ. Nặng trĩu trên vai các em bé dân tộc là gùi hái đầy hoa cải vàng.

Trời nhá nhem tối, chúng tôi về tới Nậm Đăm, nghỉ tại nhà nghỉ Lý Quốc Thắng.

Gia chủ là người dân tộc tày rất hiếu khách. Anh Duyên chủ nhà tự tay xào nấu những món ăn đặc sản của Nậm Đăm do nhà nuôi trồng được cho thực khách chúng tôi thưởng thức.

Ngay 4: Nậm Đăm – Quản Bạ - Hà Giang – Hà Nội

Sau bữa sáng, chúng tôi hòa mình với cánh đồng hoa tam giác mạch hồng mướt như tô điểm cho ngôi làng thêm xinh.

Tiếp theo đó, chúng tôi lên xe tới động Lùng Khúy. Đoạn đường từ bãi đỗ xe chúng tôi vượt dốc để leo lên tới cửa động mất khoảng 30 phút. Lên tới đỉnh và vào phía trong động, chúng tôi được tận ngắm nhìn các cột thạch nhũ to nhỏ, vòm hang cao, lòng trong hang rộng và sâu. Quả thực đúng với tên gọi đệ nhất động vùng cao nguyên này.

Trước khi rời khỏi Quản Bạ, đoàn chúng tôi ghé qua chợ phiên. Phiên chợ ngày chủ nhật tấp nập người mua người bán với đầy đủ hàng tiêu dùng và thực phẩm tươi sống.

Sau hơn 3 tiếng hành trình, đoàn chúng tôi đã tới điểm cuối của cuộc hành trình – thành phố Hà Giang, Vùng địa đầu tổ quốc này là nơi giao thương buôn bán tấp nập và sầm uất. Lưu lại kỷ niệm với thành phố này, chúng tôi nhanh chóng lên xe trở về Hà Nội.

Kết thúc cuộc hành trình tuy ngắn ngủi nhưng cả đoàn cảm thấy chuyến đi này rất lý thú, bổ ích và ý nghĩa. Một chuyến đi như gửi gắm tình thương mến của người miền xuôi với dân miền ngược, như kết nối sự đoàn kết của các dân tộc anh em Việt Nam.