• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách Cửa Đại khoảng 15km, cách phố cổ Hội An khoảng 18km về phía đông. Đây là một trong số rất ít đảo của Việt Nam còn giữ được thảm thực vật có độ che phủ tương đối lớn, là nơi cư trú của nhiều loại động vật quý hiếm trên bờ, dưới biển.

Từ cảng Cửa Đại (Hội An), chỉ mất khoảng 20 phút bềnh bồng trên những con sóng bằng tàu cao tốc du lịch vượt 18km đường biển, du khách sẽ đến với hòn đảo xinh đẹp Cù Lao Chàm. Du khách cũng có thể đến đây bằng thuyền gỗ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, xuất phát từ bến Bạch Đằng nằm ngay trong khu phố cổ.

Theo các nhà địa chất, Cù Lao Chàm hay còn gọi là Chiêm Bất Lao,Tiêm Bích La, là phần kéo dài về phía đông nam của khối đá hoa cương (granit) Bạch Mã - Hải Vân - Sơn Trà được hình thành cách đây khoảng 230 triệu năm. Hệ thống đứt gãy này đã tạo điều kiện cho sự mở rộng các thung lũng, làm nên nhiều hồ chứa nước trên sườn đồi và hàng trăm hang, hốc sâu.

Với diện tích khoảng 15km², Cù Lao Chàm là một cụm đảo bao gồm 8 đảo lớn, nhỏ, nối tiếp nhau theo hình cánh cung, đó là: hòn Lao, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá, hòn Tai, hòn Ông và trên đảo có hơn 3.000 cư dân sinh sống.

Theo các nhà nghiên cứu, nơi đây là một trong số rất ít đảo của Việt Nam còn giữ được thảm thực vật có độ che phủ tương đối lớn.

Rừng tự nhiên ở Cù Lao Chàm có khoảng 1.500ha với nhiều loại lâm sản quý như: gõ biển, huỷnh, lim xẹt, kiền kiền, dẻ, chua, mây,... ; dược liệu quý như: mã tiền, sơn máu, ngũ gia bì…, trong đó, có 2 loài cây thuốc nam quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam, đó là cây Cỏ nhung và Trầm hương; cây cảnh đẹp với hình dáng lạ mắt, có tuổi thọ vài ba trăm năm: tuế, vông nem… và nhiều loài phong lan nở hoa quanh năm, tiêu biểu là loài huyết nhung tía… Đặc biệt, ở sườn đồi phía đông của đảo, do địa hình dốc, vẫn tồn tại thảm thực vật cây bụi và những trảng cỏ với nhiều loại đặc trưng như: sến đất, huyết giác và cỏ cứng.

Thảm thực vật có độ bao phủ lớn chính là nơi cư trú của nhiều loại động vật. Hiện Cù lao Chàm có khoảng 12 loài thú, 13 loài chim, 130 loài bò sát và 5 loài ếch nhái. Trong đó, có 2 loài được ghi vào Sách đỏ động vật Việt Nam là chim yến và khỉ đuôi dài.

Phần biển Cù lao Chàm cũng rất nổi tiếng với 6.700ha mặt nước, 165ha rạn san hô, bao gồm 188 loài, 61 giống thuộc 13 họ khác nhau, trong đó có 6 loài được ghi nhận đầu tiên ở nước ta, 500 thảm rong và cỏ biển, hơn 200 loài cá, 4 loài tôm hùm và 84 loài nhuyễn thể.

Với hệ sinh thái rừng và biển phong phú, Cù Lao Chàm được đánh giá là nơi có sự đa dạng sinh học hiếm có trên thế giới.

Xem thêm