• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Đền Ăng Co Vát

Angkor Wat được coi là công trình lớn nhất, đặc sắc nhất của toàn thể khu Angkor, một biểu tượng cho sự kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật kiến trúc Khmer của người Campuchia và nghệ thuật kiến trúc Hindu của nền Văn hóa Ấn Độ.

Sự hoàn hảo của Angkor Wat trong sắp đặt, sự cân bằng và số lượng lớn những bức phù điêu, tượng đã khiến nó trở thành một trong những công trình kiến trúc tôn giáo lớn nhất hiện nay.

Angkor Wat nằm cách SiemReap 6km về phía Bắc và ở phía Nam Angkor Thom. Chỉ có một lối duy nhất vào đền từ phía Tây. Đền được xây dựng trong 30 năm thời kỳ nửa đầu thế kỉ XII, dưới thời vua Suryavarman II để thờ thần Vishnu (đạo Hindu).

Angkor Wat nằm trên một khuôn viên rộng 208ha, xung quanh là dãy hào rộng 200m và có chu vi tới 5,5km. Độ cao của Angkor Wat là 213m, 3 tầng, tầng trên cao hơn tầng dưới.

Tầng thứ ba có 5 ngọn tháp, 4 ngọn 4 góc và 1 ngọn ở giữa. Chỉ ở một số góc nhất định người ta mới nhìn thấy cùng lúc cả 5 ngọn tháp này. Đây là một nét kiến trúc độc đáo của Angkor Wat. Đền thể hiện quan niệm của đạo Hindu về vũ trũ, trong đó trái đất là trung tâm.

Giữa Đền là biểu tượng núi Meru, 5 ngọn tháp đứng thành hình vòng tròn hình thành lên đỉnh của các ngọn núi. Bức tường chính thể hiện dãy núi ở rìa trái đất còn dãy hào sâu bên ngoài là chỉ đại dương bao quanh trái đất.

Đường vào Đền Angkor Wat là đoạn cầu đá dài bắc qua hồ nước bao quanh đền. Đền Angkor Wat hình chữ nhật, dài 1.500m, rộng 190m.

Theo các nhà học giả Finot, Coedes, Bosh thì Đền được xây dưới thời vua Suryavarman II để làm mộ thờ của vua, với các điêu khắc theo truyền thuyết thần Visnu. Đ

ể cảm nhận được sức mạnh huyền bí, quyến rũ của Angkor Wat, du khách nên đợi đến hoàng hôn. Angkor Wat dưới ánh hoàng hôn, Đền với các tháp và đá giống như một khối vàng rực rỡ ẩn hiện dưới bóng cây thốt nốt.

Angkor Wat không chỉ tạo nên ấn tượng do mức độ hoành tráng của nó mà còn do sự sắp đặt và thiết kế bên trong Đền cũng hết sức hoàn hảo. Vượt qua lối đi và qua cổng chính mới chỉ là qua được lớp tường ngoài. Đi vào sâu hơn là một trong 3 căn phòng đồng tâm với hàng nghìn bức phù điêu, tượng có vẻ mặt dữ tợn và dãy hành lang dài tới 400 m. Đi tiếp vào trong và lên cao, khu trung tâm hiện ra mờ mờ với một điện thiêng có hình tháp nhìn giống như một đài sen khổng lồ cao tới hơn 200m.

Angkor Wat còn là một công trình phù điêu có lịch sử lâu đời nhất của thế giới. Trên mỗi bức tường đá của Đền đều có khắc hình ảnh mà mỗi nhà nghiên cứu đều có thể tìm thấy ở đó nguồn tư liệu quí giá về tôn giáo, lịch sử và xã hội.

Nổi trội nhất là những bức phù điêu về các truyền thuyết của đạo Hindu và các vũ công Apsara. Không ở đâu khác chúng ta có thể tìm thấy những công trình điêu khắc về điệu múa dân tộc này của Campuchia sinh động và chi tiết như ở các bức tường của đền Angkor Wat.

Những đường nét mềm mại của cơ thể các vũ công cũng như các động tác được khắc hoạ tỉ mỉ, tuy là ở trên đá nhưng không hề cứng nhắc, biểu hiện nhân sinh quan đầy chất nhân văn và thẩm mỹ của người Khmer cổ xưa.

Cũng như các thủ đô khác trên thế giới, khu đền Angkor nói chung và đền Angkor Wat nói riêng được xây dựng trong một tầm nhìn quân sự của các vị vua trị vì; đồng thời cũng biểu hiện sự kết hợp hài hoà trong Văn hóa phương Đông.

Bao quanh khu đền là một đường hào ngập nước nhằm tránh cho khu vực trung tâm không bị ngoại bang tấn công. Đường hào này hiện nay vẫn tồn tại nhưng đã được mang ý nghĩa khác, nó bổ sung tính thẩm mỹ cho những toà tháp đá. Cùng với hàng cây thốt nốt xung quanh đền Angkor hiện diện hài hoà như một tổng thể giữa trời, đất và nước.

Angkor bị lãng quên cho đến thế kỉ thứ XIX. Một nhà nghiên cứu lịch sử người Pháp đã khám phá lại di tích Angkor và từ đó, cái tên Angkor sống lại trong tâm trí của người dân Campuchia như một biểu tượng về một quá khứ vàng son đã lùi xa nhưng cần trân trọng.

Từ thành cổ đổ nát, Campuchia đã tôn tạo lại các đền đài và toà tháp. Điều này có ý nghĩa trước hết về mặt tâm linh đối với bản thân người dân Campuchia bởi nó khôi phục lại lịch sử đã mất đI; còn đối với thế giới thì nó mở ra một cách cửa mới cho việc tiếp xúc với một nền Văn hóa đầy bí ẩn trong lịch sử.

Do ý nghĩa lịch sử và Văn hóa của Angkor Wat, năm 1992, UNESCO đã công nhận đền Angkor Wat và cả khu vực Angkor là di sản Văn hóa thế giới.

Xem thêm