• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Đền Ta Prohm

Ta Prohm nằm phía Tây Nam đền Mebon và phía Đông Angkor Thom. Nếu ở các ngôi đền khác, các cư dân thường xuyên chặt cây, tỉa cảnh để tránh cho rừng già bao phủ thì đền Ta Prohm xây dựng thế kỉ XII vẫn giữ nguyên trạng kể từ khi nó được các nhà thám hiểm phát hiện lần đầu tiên vào thế kỉ thứ IX.

Mái đền đã được gắn vào vách đá qua hàng trăm năm tồn tại. Rễ của những cây cổ thụ đã đâm xuyên qua cả tường đá của đền. Để vào được đền, người ta phải leo qua những tảng đá to bằng cả chiếc ôtô đã rơi từ đỉnh núi xuống.

Ta Prohm là ngôi đền đầu tiên mà vua Jayavarman VII cho xây dựng ở Angkor. Nó thực ra là một tu viện có tên là Rajavihara (tu viện của vua). Hình ảnh lớn nhất trong điện, hình nữ thần khôn ngoan của đạo Phật Prajnaparamita, được dựng lên vào năm 1186. Sau đó đền bị bỏ hoang. Đó cũng là lý do tại sao cây cối lại mọc thành quần thể trong đền.

Những cầu văn bằng chữ Phạn khắc trên đá đã cung cấp những chi tiết về đền. Xung quanh đền Ta Prohm là 3.140 ngôi làng. Đã có 79.365 người tham gia canh giữ đền trong đó có 18 đại sư, 2.740 quan lại, 2.202 tuỳ tùng và 615 vũ công.

Ta Prohm là một trong những ngôi đền lớn nhất trong quần thể Angkor. Theo các văn tự cổ, nó bao gồm 260 tượng thần, 39 tháp và 566 toà nhà.

Ta Prohm là đền lãng mạn nhất cũng nằm trong quần thể Angkor, được vua Jayavarman VII xây năm 1186 để tưởng niệm thân mẫu của nhà vua, Jayarajachudanami, dưới dạng tượng Quan Âm bồ tát Bát Nhã Ba và tượng thầy dạy của nhà vua, Jayamangalartha. Cả hai tượng được đặt trong đền.

Các cây cổ thụ mọc ngay trên đền, với rễ cây to lớn bao phủ các tháp và kiến trúc đền. Đó là hai loại cây, Ficus religiosa và cây bông gạo.

Xem thêm